Bởi Phạm Thị Ngọc Phương - Thứ tư, 21 Tháng một 2009, 02:14 PM

Trương Hoàng Bích Châu

Lớp 11A3-Trừơng Lê Hồng Phong

Hans Christian Oersted

Cuộc đời

Ông sinh ngày 14.08.1777, tại một tỉnh nhỏ ở Langeland, Đan Mạch, là con trai của Soren Christian Oersted, một người bào chế thuốc.

Khi còn là một cậu bé, bố mẹ ông đã gởi ông và người em trai cho một cặp vợ chồng người Đức chăm sóc, vì quá bận rộn với công việc hằng ngày, nên họ không có đủ thời gian để chăm sóc các con mình chu đáo. Trong thời gian ở Đức, hai anh em ông đã được học tiếng Đức và phần căn bản của tiếng Latin và tiếng Pháp.Ngoài ra cả hai cũng được học thêm về toán học.

Năm lên 11 tuổi, ông quay trở về làm việc tại hiệu thuốc của cha mình. Trong khoảng thời gian này, ông bắt đầu tiếp thụ được một số kiến thức cơ bản về hóa học. Cả hai anh em ông chưa từng học qua trường lớp nào, nhưng năm 1794, cả hai cùng đậu hạng ưu trong kỳ thi tuyển vào trường đại học Copenhagen. Và rồi từ đây, ông bắt đầu theo đuổi ngành khoa học tự nhiên, đây chính là khởi đầu cho niềm đam mê khoa học của ông. Tại trường đại học, ông bắt đầu nghiên cứu về dược, thiên văn học, hóa học và toán. Năm 1797, ông tốt nghiệp hạng tối ưu ngành dược tại đây.

Năm 22 tuổi, Oersted bảo vệ luận án tiến sĩ triết học và năm sau, đỗ luôn bằng bác sĩ y khoa. Năm 1801, ông đi châu Âu, làm việc ở các phòng thí nghiệm khoa học. Hai năm sau, ông cho ấn hành cuốn Vật liệu cho nền hóa học thế kỷ XIX.

Năm 1804, ông được mời làm trợ giáo thuộc tổ bộ môn dược trường Đại học Tổng hợp Copenhague, rồi năm 1806 trở thành giáo sư vật lý tại đây.

Năm 1829, với những đóng góp lớn lao của mình, ông được cử giữ chức giám đốc trường Bách khoa tại Copenhague.Ông còn được bầu làm viện sĩ danh dự của nhiều Viện Hàn lâm Khoa học trên thế giới như là viện sĩ nước ngoài Viện Hàn lâm Khoa học Pháp năm 1842 v.v…

Ông qua đời ngày 09.03.1851 (hưởng thọ 74 tuổi) tại Copenhagen, Đan Mạch.

Những cống hiến của Oersted cho khoa học

Ngày 15-2-1820, Oersted ngẫu nhiên khám phá ra hiện tượng tương tác giữa dòng điện và nam châm: dòng điện làm lệch kim nam châm. Từ đây đã khai sinh ra một lĩnh vực nghiên cứu vật lý mới là điện từ học.

Ngày 21-7-1820, ông cho công bố báo cáo khoa học Những thí nghiệm đề cập đến tác dụng của sự xung đột điện lên kim nam châm và lập tức gây xôn xao và thu hút sự chú ý của các nhà bác học khắp nơi trên thế giới, cũng như tạo ra một đề tài mới cho các nhà khoa học khác tìm tòi và nghiên cứu.

Sau đó, Oersted lại đi châu Âu một lần nữa để nghiên cứu thêm. Năm 1823, ông dừng lại tại Paris và cộng tác với nhà bác học Pháp J.B. Fourier để làm pin nhiệt điện.

Vào năm 1825, ông đã có đóng góp đáng kể cho ngành hóa học với việc lần đầu tiên chế tạo ra nhôm kim loại.

Ngoài ra, Oersted còn khám phá ra phương pháp phân tích ôxyt nhôm, điều chế chất clorua nhôm, góp phần nghiên cứu về tính nghịch từ (diamagnetism) do Faraday đang khám phá.

Ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu về khoa học như Cơ học của sự truyền các lực điện và từ, Nhận xét về lịch sử hóa học (1807), Nghiên cứu về tính đồng nhất của các lực hóa học và điện học, Khái quát về định luật hóa học thiên nhiên, Những nguyên lý hóa học mới v.v…

Những ảnh hưởng của thí nghiệm Oersted đến ngành Vật Lý

Bài toán về sự liên lạc giữa điện lực và từ lực được nhiều nhà khoa học chú ý và chỉ trong vài tháng, nhiều khám phá khác đã nối nhau xuất hiện.

Francois Jean Arago, nhân viên của Hàn Lâm Viện Pháp Quốc, được biết tới khám phá của Oersted trong khi đang du lịch tại ngoại quốc. Khi trở về Paris, Arago liền mô tả lại thí nghiệm này cho các bạn đồng viện vào ngày 11/9/1820. Sau đó, Arago tìm ra cảm ứng điện từ và chứng minh rằng một cuộn dây điện có giòng điện chạy qua có tính chất như một thanh nam châm.

Thí nghiệm của Oersted còn được André Marie Ampère (1775/1836) làm lại nhiều lần và Ampère thấy rằng hai sợi dây điện song song có giòng điện chạy qua sẽ hút nhau nếu giòng điện cùng chiều và sẽ đẩy nhau nếu giòng điện khác chiều.

Khám phá về từ trường của Oersted đã cung cấp cho các nhà khoa học một phương tiện dùng vào việc tìm kiếm giòng điện do cảm ứng từ. Dụng cụ dùng tính chất này được gọi là điện kế.

Tại nước Anh, Michael Faraday, phụ tá phòng thí nghiệm cho Humphrey Davy, nghe được câu chuyện giữa Davy và Wollaston về khám phá của Oersted, và Wollaston cho rằng có thể làm cho một dây điện có giòng điện chạy qua quay quanh trục của nó. Thí nghiệm của Wollaston gặp thất bại nhưng ý tưởng này đã khiến cho Faraday thành công trong việc tìm thấy hiện tượng từ cảm.Sau đó, Faraday chế tạo ra được chiếc đynamô đầu tiên. Ngoài ra Faraday còn đọc hai định luật lừng danh về điện giải.

Thêm chú thích: Oersted