HÌnh đại diện 385096 tiến việt vi
Trả lời: giai giup bai ve dinh luat Newton chuyen dong
Bởi 385096 tiến việt vi - Thứ năm, 10 Tháng một 2019, 04:41 PM
 

8 nguyên tắc sống còn khi lái xe ô tô đường đèo núi mọi tài xế phải thuộc lòng

Yếu tố độ cong và độ dốc tạo nên sự hiểm trở của cung đường đèo. Vì thế, bạn cần tự trang bị cho bản thân những kỹ năng an toàn cho bản thân khi chúng ta di chuyển trên đường đèo.

Với hơn 40% diện tích lãnh thổ là địa hình đồi núi, Việt Nam rất đa dạng về sinh thái cũng như nhiều cảnh đẹp. Ngoài ra, đồi núi cũng mang đến những cung đường đèo đầy nguy hiểm.

Để đảm bảo tránh những tai nạn đáng tiếc, người lái cần tuân thủ luật giao thông cũng như tự trang bị các kỹ năng lái xe an toàn tại cung đường đèo, vùng đồi núi. Chúng tôi sẽ mách bạn 10 lưu ý vượt qua những cung đường đèo hiểm trở.

*** Thông tin showroom Chevrolet: https://trello.com/b/NgIZxdIx/dai-ly-xe-chevrolet-bang-gia-xe-chevrolet

1. Kiểm tra phanh, lốp trước mỗi chuyến đi

Với các mẫu xe khách nói riêng và những phương tiện giao thông nói chung, phanh được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, gây ảnh hưởng đến sự an toàn của xe. Bạn cần kiểm tra dầu phanh và những dây dẫn dầu để bộ phận này ở trong tình trạng tốt nhất.

Với dầu phanh, chúng ta cần thay mới sau một thời gian sử dụng để đảm bảo cho hiệu suất phanh tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra tương tự với lốp xe. Trang bị bề mặt và áp suất lốp cũng gây ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất vận hành của ôtô. Tài xế cần luôn trang bị sẵn lốp dự phòng.

2. Nắm rõ nguyên lý chuyển động của xe trên đường cong nói chung

Để đảm bảo giữ an toàn trên đường đèo hay đường cong, tài xế cần nắm rõ nguyên lý chuyển động của xe trên cung đường này. Khi chúng ta di chuyển vào đường cong, khi đó trên xe sẽ tồn tại 2 loại chuyển động gồm chuyển động của bánh xe và chuyển động của thân xe theo quán tính.

Trong trường hợp 2 chuyển động này bị lệch hướng, khi đó xe sẽ bị trượt đi mất kiểm soát. Do đó, bạn hãy di chuyển xe với tốc độ đều. Nếu chúng ta cố tình tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột trên đèo sẽ làm xe bạn có nguy cơ rơi xuống vực.

*** Theo dõi bảng giá xe tại đại lý Đại Lý Mercedes Điện Biên Phủ

3. Giảm tốc độ trước khi vào khúc cua

Thông thường, các ngọn đèo trên khắp thế giới sẽ có những đoạn đường thẳng đan xen cùng các đoạn đường cong (khúc cua). Do có thể tài xế ức chế vì chạy quá chậm trong đường cong nên khi họ chạy ra đoạn đường thẳng, nhiều tài xế đã ra sức đạp ga. Bạn cần chú ý thói quen này cực kỳ nguy hiểm.

Nếu như chúng ta thực hiện tăng tốc quá nhanh khi di chuyển trên đường thẳng, khi chạy tới đoạn đường cong tài xế bất ngờ, thực hiện đánh lái gấp thì khi đó tài xế sẽ bị trượt. Hãy ghi nhớ, đoạn đường thẳng chính là cạm bẫy và chúng ta hãy chủ động giảm tốc khi nhận thấy biển báo hiệu đường cong phía trước.

4. Tạo góc lái rộng nhất có thể khi vào cua

Ngoài việc cho xe giảm tốc độ, tài xế còn nên tạo góc lái đủ rộng để đảm bảo không phải đánh lái quá gắt, vì có thể sẽ xảy ra va quẹt vào núi hay ta-luy. Chẳng hạn như nếu gặp cua bên phải thì chúng ta cần di chuyển sang trái đôi chút rồi mới thực hiện đánh lái sang phải, tài xế hãy giữ đều vận tốc và vô-lăng để đảm bảo tránh tình trạng xe bị trượt mất kiểm soát. Sau đó, chúng ta có thể thoát ra đoạn cua một cách thật dễ dàng.

5. Hạn chế lấn sang làn đường ngược lại khi vào cua

Đa phần các đoạn đường đèo thường chỉ có 2 làn cho cả 2 chiều đi. Do đó, khi tài xế cho xe vào cua, tài xế thường lấn sang làn đường đối diện để mở rộng góc lái. Nếu như chúng ta thiếu quan sát sẽ gây ra vụ đâm xe trực diện ngay tại khúc cua.

Tài xế rất nên bấm còi và quan sát các gương cầu lồi đặt ngay góc cua để chúng ta nhanh chóng quyết định góc lái như thế nào. Hiện nay, rất nhiều đoạn cua thường được làm rộng để đảm bảo hạn chế việc tài xế thực hiện lấn làn mở rộng góc lái.

6. Hạn chế tăng tốc đột ngột khi ra khỏi khúc cua

Tài xế cũng cần hạn chế tăng tốc đột ngột khi chuẩn bị di chuyển ra khỏi khúc cua vì có thể khiến xe bị trượt và bị tình trạng mất lái. Nhưng, tài xế có thể tăng tốc nhanh dần đều khi đảm bảo an toàn.

*** Cập nhật tin tức thị trường ô tô tại trang Mua Bán Xe Chevrolet - DailyXe

7. Xử lý khi xe bị trượt ở khúc cua

Khi chân ga, chân phanh và vô-lăng không hoạt động theo ý muốn cũng là lúc xe bạn đã bị trượt. Chẳng cần bỏ chân ra khỏi phanh và ga để xe tự giảm tốc độ nhờ vào lực phanh của động cơ. Tất cả các hành động lúc hoảng loạn như đạp phanh gấp hay cố đạp ga sẽ khiến xe nhanh lao xuống vực hơn.

Tay bạn vẫn giữ nhẹ vô-lăng nhưng cần chú ý đừng bẻ lái đột ngột vì chỉ khiến tình trạng thêm tệ hại. Khi bạn đã cảm nhận được xe đã chậm dần, chúng ta hãy đạp nhẹ chân phanh và đảo nhẹ vô-lăng theo hướng mà bạn muốn. Chỉ cần một chút bình tĩnh và khôn khéo sẽ giúp bạn dễ dàng thoát nạn trong tình huống này.

8. Dùng vách núi để phanh

Nếu như đã sử dụng kỹ năng thứ 7 mà xe vẫn chưa thể dừng lại, người lái nên lựa chọn một vách núi bằng phẳng để có thể dừng xe bất đắc dĩ. Chính vì lực ma sát cực lớn giữa xe và vách núi có khả năng làm xe giảm tốc độ nhanh chóng. Xe sẽ hư hỏng đôi chút nhưng đây được xem là cách sau cùng để xe không bị rơi xuống vực.