HÌnh đại diện nhoc locchoc
Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi nhoc locchoc - Thứ năm, 31 Tháng bảy 2008, 10:08 PM
 

Em nghĩ lớp học vật lý, cũng như thư viện vật lý đã đạt được nhiều thứ mà ít website nào của VN làm được. Tuy nhiên, em có một vài góp ý như sau:

1. Theo em thấy thì vào lớp học vật lý phải click khá nhiều. Chẳng hạn: khi vào diễn đàn trao đổi về phần thí nghiệm 12, link dưới mỗi đọan video đều chỉ dẫn đến 1 nơi trao đổi, và thậm chí khi vào rồi thì phải click thêm 1 lần nữa để xem phần trả lời. Theo em nghĩ, nên tập trung các diễn đàn trao đổi lại thành một nơi, như vậy dễ dàng hơn. Còn đường link ở dưới mỗi video chẳng hạn, thì sẽ link thẳng ra các topic, hay box chứa các topic trao đổi về đọan video đó.

Em nghĩ càng đơn giản, click càng ít càng tốt, vì không phải ai cũng có đường truyền internet tốt, và không phải ai cũng có nhiều thời gian lướt web.

2. Em không biết là có phải việc yêu cầu đăng kí tham gia 1 khóa học là do yêu cầu về quản lý hay không, nhưng có lẽ không nên rườm rà về thủ tục. Nếu bỏ được thì em nghĩ là nên bỏ, còn nếu có lý do chính đáng thì giữ lại cũng không sao. Mặt khác, vào học không có nghĩ là học sinh, mà cũng có thể là nhiều đối tượng khác.

3. Nên tạo lập 1 diễn đàn để trao đổi chung, thống nhất. Như vậy sẽ đơn giản hơn, mà nhiều khi các bạn học sinh sẽ học được nhiều hơn, dù không tham gia bài giảng liên quan.

Điều quan trọng em muốn nói là không nên biến lớp học vật lý internet thành một lớp học theo nghĩa đen, không nên bó buộc hay quản lý, mà chỉ nên hỗ trợ khi có người cần hỗ trợ, trao đổi khi cần trao đổi. Đặc biệt là với VN hiện nay, việc học chủ yếu gắn liền với trường lớp. Không cần thiết phải tạo ra một lớp học thứ hai, và một lần nản học thứ hai đối với học sinh. Nên là những người bạn, hoặc một cách tôn trọng hơn, là những người sẵn sàng mở kho kiến thức của bản thân để trao đổi. Và cũng chính vì thế, đối tượng của lớp học vật lý em nghĩ không đơn thuần là giáo viên - học sinh, không bó hẹp 1 giáo viên - 1 lớp học. Đương nhiên, phạm vi trao đổi chỉ trong mức phổ thông cấp 3 như các bài giảng.

Vậy có nên chỉ dừng lại ở 2 chữ "lớp học"? Em nghĩ tại sao lại chỉ là "lớp học" thôi nhỉ? Nếu chỉ đơn thuần dạy-học, thế thì làm gì có câu "Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò"? Em nghĩ nên mở rộng ra, hãy làm cho lớp học vật lý trở thành ngôi trường thứ 2 mà các bạn học sinh cảm thấy có thể dựa vào, có thể chia sẻ. Đương nhiên, giới hạn về văn hóa giao tiếp là bắt buộc.

Nếu đã là lớp học, nên có nội quy. Nhưng đừng dùng từ "nội quy" - nghe khắc nghiệt. Em nghĩ nên là "Những lưu ý trước khi vào lớp". Hoặc bất cứ gì thân thiện hơn.

Em nghĩ ai trong các thầy cô cũng đều qua thời học sinh, và hẳn cũng hiểu được tâm trạng khi đầu óc rối bời vì không thể "nuốt" nổi kiến thức nào đó trong sách, muốn tìm ai đó giúp mà không biết ai. Nhưng có mấy học sinh dám chạy lên hỏi lại những điều đã được học với giáo viên, để rồi bị mắng, rầy la (hay bị "đì" nữa) và chả có lời giải thích nào? Cũng có khi học sinh muốn hỏi điều gì đó, giáo viên cũng không giải thích rõ ràng, vậy học sinh sẽ hỏi ai khác đây? Nếu như lớp học vật lý có thể "tiêu diệt" được những tâm trạng ấy, những sự rụt rè hay chán nản, phó mặc ấy, trở thành nơi mà học sinh tin tưởng, thì quả là rất tuyệt!

tran trieu phu
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi Trần Triệu Phú - Thứ năm, 31 Tháng bảy 2008, 10:29 PM
 
Quá tuyệt vời, những ý tưởng va gop y wa tuyệt
Cảm ơn nhóclocchoc nhiều lém (nhoc loc choc nhung chang loc choc ti nao)
Sẽ còn phải cố gắn nhiều đây Buồn
tran trieu phu
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi Trần Triệu Phú - Thứ sáu, 1 Tháng tám 2008, 09:15 AM
 
1. Theo em thấy thì vào lớp học vật lý phải click khá nhiều. Chẳng hạn: khi vào diễn đàn trao đổi về phần thí nghiệm 12, link dưới mỗi đọan video đều chỉ dẫn đến 1 nơi trao đổi, và thậm chí khi vào rồi thì phải click thêm 1 lần nữa để xem phần trả lời. Theo em nghĩ, nên tập trung các diễn đàn trao đổi lại thành một nơi, như vậy dễ dàng hơn. Còn đường link ở dưới mỗi video chẳng hạn, thì sẽ link thẳng ra các topic, hay box chứa các topic trao đổi về đọan video đó.

Khi một diễn đàn có nhìu topic, se chay chậm hơn, với việc chia ra nhiều forum, ứng với các topic độc lập, ta tạo một dien dàn trao đổi, để ai muốn trao đổi gì thì có ngay trên mặt tiền.
Đúng là click kha nhiu thiệt, sẽ góp y cho cac GV
HÌnh đại diện nhoc locchoc
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi nhoc locchoc - Thứ sáu, 1 Tháng tám 2008, 07:37 PM
 

# Thầy Triệu Phú: Em cũng nghĩ là tạo ra topic độc lập thì dễ dàng kiểm soát hơn, load nhanh hơn. Tuy nhiên, phạm vi sẽ bó hẹp. Hơn nữa, cũng khá nhiều người đã quen với cách thức của các forum thông thường, làm quen với cách mới như lớp học hiện nay tuy không khó nhưng cảm giác vẫn không quen. Vả lại, em lấy ví dụ bản thân thế này: em thường vào 1 topic một cách ngẫu nhiên, cảm giác nó hay thì vào đọc, và có thể sẽ post bài trả lời. Nếu như mỗi lần mở chỉ xem được 1 topic, không biết các topic khác thế nào, thì sẽ giới hạn rất nhiều về sự trao đổi.

# Cô Ngọc Phượng: Em vẫn đồng ý là dùng từ "lớp học", vì bản chất thì không có gì khác nhau. Chỉ là sự hoạt động có toàn diện như một lớp học yêu quý mà mỗi học sinh khi xa nó đều nhớ, hay bó gọn lại là một lớp học thuần túy học và học.

Em thực sự muốn nhấn mạnh rằng sự thân thiện của lớp học sẽ tạo ra sự thành công cho nhiều bên - cả học sinh, giáo viên, lớp học vật lý, và các đối tượng khác. Và để muốn "mở" được như cô Ngọc Phượng nói, em nghĩ điều đầu tiên là phải giúp người vào lớp học cảm thấy dễ nắm bắt sơ đồ lớp học, dễ sử dụng, muốn tìm gì là có nấy. Thêm vào đó là nên tạo ra môi trường khác biệt với lớp học thông thường. Em nghĩ không nên kiểm soát chặt người vào lớp, mà nên chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ khi cần hỗ trợ - nếu bạn muốn được giúp đỡ ở mức độ nào thì lớp học sẽ giúp bạn ở mức độ đó.

Điều đầu tiên thì em nghĩ là khả thi. Còn điều thứ hai thì phụ thuộc rất nhiều, thậm chí là yêu cầu sự thay đổi lớn.

tran trieu phu
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi Trần Triệu Phú - Thứ sáu, 1 Tháng tám 2008, 08:06 PM
 
Vả lại, em lấy ví dụ bản thân thế này: em thường vào 1 topic một cách
ngẫu nhiên, cảm giác nó hay thì vào đọc, và có thể sẽ post bài trả lời.
Nếu như mỗi lần mở chỉ xem được 1 topic, không biết các topic khác thế
nào, thì sẽ giới hạn rất nhiều về sự trao đổi.
Ý kiến này rất hay, cần dc chú ý. Để tôi xem lại nên chữa thế nào.
Ah, nhóc loc chóc xem bên tay phải có mục các hoạt động gần đây, sẽ liệt kê các bài post mới nhất, nhóc xem có thuận lợi k rồi nói giùm thầy nghen?

HÌnh đại diện Nguyễn Thị Ngọc Phượng
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Thứ sáu, 1 Tháng tám 2008, 05:25 PM
 

Ý kiến của nhoc locchoc rất hay và rất đáng được các GV quan tâm.

Nhưng có lẽ cũng có một số điều cần nói rõ hơn một chút Mỉm cười

Mục đích chính của các khóa học là các GV thông qua mạng Internet hỗ trợ HS môn Vật lý, một trong những môn mà đa số HS cho là "khó nuốt". Vì vậy không hề có một phạm vi giới hạn như một lớp học thật sự. Các em có thể tự do lực chọn các khóa học, các bài học mà em thấy hay và phù hợp với mình. Em có thể tự do đóng góp ý kiến, nêu câu hỏi thắc mắc cho các GV mà không hề sợ bị "đì" hay "quê" gì cả nháy. Vì vậy, nếu gọi chính xác thì đây là một "lớp học mở". Mở cho tất cả mọi người.

Nhưng do mục đích ban đầu tôi đã đề cập, để các em nghiêm túc (chứ không phải "căng thẳng" đâu nha) khi tham gia các khóa học, tôi vẫn thấy dùng từ "lớp học" vẫn hợp lý hơn. Và tất nhiên dù là lớp học trên trường hay lớp học online thì một phần ko thể thiếu là HS. HS dù ở lớp học nào đi chăng nữa vẫn luôn đứng vững vàng vị trí "thứ ba học trò", đôi khi còn vượt lên cả "hạng nhất" nữa cơ Mỉm cười

tran trieu phu
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi Trần Triệu Phú - Thứ sáu, 1 Tháng tám 2008, 08:21 PM
 
Như vậy, theo tôi yêu cầu đặt ra là:
Các GV cần làm cho lớp học của mình k là lớp học thuần túy mà sẽ phải là nơi phát huy tính sáng tạo của HS, phải là nơi biến việc học thành việc chơi phải là nơi thật sự là cánh tay phải cho việc học trên lớp chứ không phải chỉ là bổ sung cho việc học trên lớp
Tôi nghĩ có 3 yếu tố
  • Tạo các sản phẩm cá tính, duy nhất, độc quyền (unique)

  • Chia sẻ và trao đổi thông tin lẫn nhau (sharing)

  • Giao lưu kết "bè phái"(Communication)

Tập trung bài học của mình vào 3 yếu tố này, tôi nghĩ sẽ thành công



HÌnh đại diện nhoc locchoc
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi nhoc locchoc - Thứ sáu, 1 Tháng tám 2008, 09:07 PM
 

Em nghĩ phần "các hoạt động gần đây" vẫn chưa tạo ra cái nhìn tổng quát. Chẳng hạn, vào 1 forum, em sẽ thấy rằng trong forum đó có những box nào (và có phù hợp cho em không chẳng hạn), click vào box đó thì sẽ thấy các topic đáng lưu ý, và các topic thông thường. Như vậy, chỉ trong việc nhìn vào tổng quan cả forum, học sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc ghi nhớ những nơi thích hợp với bản thân.

Ngược lại chẳng hạn, nếu như vào 1 bài giảng thì mới thấy được các diễn đàn riêng của bài giảng đó, thì như vậy đã phần nào hạn chế việc học và trao đổi của học sinh. Em lấy ví dụ thực tế (nhưng không liên quan trực tiếp đến lớp học cho lắm): một học sinh lớp 11, vào trường học và lên lớp của mình, nếu chỉ đi ngang các lớp 11 thì chỉ biết khối 11 có gì, nhưng nếu ngày nào cũng thấy lớp 10 hay 12 trước mặt thì tất yếu sẽ biết các khối khác có chuyện gì. Vấn đề là học sinh nào cũng tò mò, và nếu biết cách kích thích sự tò mò + thích hỏi đáp của học sinh, thì hẳn đã không có chuyện học từ chương như hiện nay.

Theo em nghĩ, nên thêm 1 yếu tố nữa vào 3 yếu tố trên: tạo ra môi trường HÒAN TOÀN KHÁC LẠ cho học sinh. Sự khác lạ đương nhiên không vượt qua giới hạn bắt buộc (về giáo dục, văn hóa...). Nhưng chính sự khác lạ sẽ giúp học sinh bớt nhàm chán. Chẳng hạn: sự chủ động, có chính kiến chính là 1 sự khác lạ. Sự khác lạ theo em là rất cần thiết khi bước vào giảng đường đại học, giúp cho học sinh trưởng thành hơn không chỉ về kiến thức mà còn là KĨ NĂNG SỐNG TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP, LÀM VIỆC.

tran trieu phu
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi Trần Triệu Phú - Thứ bảy, 2 Tháng tám 2008, 12:06 AM
 
Hay lắm em ah, bay h Tui bắt đầu nghi ngờ danh tánh của Nhóc rùi, coi chừng là chuyen gia gái dục gì đó đấy. Vào viết lý lịch bản thân đi, để mọi người còn bít Mỉm cười
ah
Nhóc có phương án gi cụ thể để giúp lớp học và thư viện đí?
HÌnh đại diện nhoc locchoc
Trả lời: Một vài góp ý cho lớp học vật lý
Bởi nhoc locchoc - Thứ bảy, 2 Tháng tám 2008, 02:27 PM
 

Em là chuyên gia lóc chóc ấy ạ Mỉm cười)

Em nghĩ về phương án, trước hết hãy xem lại hệ thống, sơ đồ website đã, có gì cần thay đổi thì thay đổi. Sau đó mới bàn đến các hoạt động. Nhưng em nghĩ cần thiết nhất hiện giờ là... quảng cáo :D Nếu thông qua các thầy cô để quảng cáo website đến học sinh thì tốt hơn, chứ hiện giờ em thấy nhiều người vào mà chẳng mấy ai chịu khó có ý kiến cả. Quảng cáo không đơn thuần là viết lên bảng địa chỉ website, mà còn là giới thiệu sơ sơ - sơ sơ thôi, vì còn lại em nghĩ các bạn học sinh thừa khả năng để tìm tòi, lục lọi :P

Ở ngoài trang chủ thư viện, nhiều lúc em cảm thấy rất chán, vì người download về thì nhiều, nói lời cảm ơn thì cũng tạm khá, nhưng góp ý chân thành thì chả mấy người. Thậm chí việc để 1 kho tài nguyên giá trị như vậy giống như món hàng phát không cho mọi người, cũng gây ra sự lười biếng nghiêm trọng (lười biếng thế nào thì em cũng không dám nói ra đâu, người nào thấy rồi thì sẽ hiểu).

Em có tham gia một số forum về nhạc anime, thường thì muốn tải nhạc về thì phải là thành viên, phải post bài để kiếm điểm và dùng điểm đổi lấy file nhạc. Nếu chúng ta làm như vậy thì không chắc chắn hiệu quả sẽ đến đâu, vì gây ra tình trạng spam rất lộn xộn. Tuy nhiên, nếu như có một hình thức giới hạn lại, em nghĩ ít nhất chúng ta cũng không mắc phải cái tội gián tiếp gây ra bệnh lười biếng :P Nhưng phương án thế nào em vẫn chưa nghĩ ra :P

Em nghĩ chúng ta nên có một khẩu hiệu :D Khẩu hiệu này nói lên phương châm của LHVL và TVVL. Không nhất thiết sẽ có khẩu hiệu chung cho cả 2 nơi. Nhưng khẩu hiệu này sẽ được đặt đâu đó như ngay trang chủ chẳng hạn, thật nổi bật, cũng là 1 cách gây ấn tượng :D (chắc em phải tham khảo ý kiến bạn em về marketing :P)